ชื่อ-สกุล นางสาวสาวิณี ศรีขวา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม
สอนรายวิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ม.1 และ ม.6
ครูที่ปรึกษานักเรียน ชั้นม.1/1
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู ไม่มีวิทยฐานะ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูชำนาญการ คือ การแก้ไขปัญหา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สถิติ(1)ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยเอกสารชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ ร่วมกับโปรแกรม Microsoft Excel รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ในการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมานักเรียนมีความสับสนในเรื่องการจำแนกประเภทข้อมูลว่า กลุ่มตัวอย่าง หรือประชากร ซึ่งมีผลต่อการเลือกใช้สูตรในการคำนวณหาค่ากลาง การวัดการกระจาย และที่สำคัญเมื่อนักเรียนคำนวณค่าวัดทางสถิติได้แล้ว มักจะไม่เข้าใจความหมาย และการแปรผลข้อมูลที่ได้ ไม่ถูกต้อง ครูผู้สอนจึงต้องเสริมใบงาน ใบกิจกรรม และใบความรู้ ในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียน ร่วมกับโปรแกรม Microsoft Excel เพื่อช่วยในการคำนวณค่าทางสถิติ การสร้างกราฟนำเสนอข้อมูล ทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการสร้างความคิดรวบยอดทางสถิติได้ดีและถูกต้องมากขึ้น ดังนั้น ครูผู้สอน จึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าท้าย โดยการสร้างชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติเบื้องต้น ร่วมกับการใช้โปรแกรม Microsoft Excel ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2561) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2563 ในเรื่องของ มาตรฐานการเรียน และตัวชี้วัด ของเนื้อหา เรื่อง สถิติ
2.2 จัดทำโครงร่างของเนื้อหาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสร้างความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วน ๆ พร้อมเฉลยตัวอย่าง กิจกรรม และแบบฝึกหัด ดังนี้
1) คำถามทางสถิติ
2) การเก็บรวบรวมข้อมูล
3) การนำเสนอข้อมูลและการแปลความหมายของข้อมูล
2.3 ให้คุณครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และสมาชิกในกลุ่ม PLC ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง ในเนื้อหา การเฉลยของตัวอย่าง กิจกรรม และแบบฝึกหัด พร้อมทั้งเสนอแนะ เพื่อ แก้ไขปัญหา
2.4 ครูผู้สอนนำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม
2.5 นำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ไปทดลองใช้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เคยเรียนเนื้อหา เรื่อง สถิติ และให้นักเรียนเสนอแนะข้อคิดเห็น เพื่อแก้ไขปัญหา หรือนักเรียนมีความสับสน ในข้อความใด ให้ดำเนินการปรับภาษาให้เข้าใจง่ายขึ้น
2.6 นำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสร้างความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ทั้งในรูปแบบ ONLINE หรือ ONSITE โดยปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบท
2.7 บันทึกผลการเรียนรู้ของนักเรียน ที่เกิดขึ้นจากการกิจกรรมการเรียนรู้ ในโปรแกรม Microsoft Excel และสะท้อนผลการเรียนรู้ให้นักเรียนทราบเป็นระยะ หากมีนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในเรื่องใด ให้ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน และการสอนซ่อมเสริมด้วยคลิปวีดีทัศน์ที่ครูจัดทำขึ้น สำหรับใช้แก้ไขปัญหาการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษา และทำการทดสอบใหม่ จนนักเรียนมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสถิติ ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสถิติ ในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสถิติ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน เพื่อใช้ในการตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ในการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมานักเรียนมีความสับสนในเรื่องการจำแนกประเภทข้อมูลว่า กลุ่มตัวอย่าง หรือประชากร ซึ่งมีผลต่อการเลือกใช้สูตรในการคำนวณหาค่ากลาง การวัดการกระจาย และที่สำคัญเมื่อนักเรียนคำนวณค่าวัดทางสถิติได้แล้ว มักจะไม่เข้าใจความหมาย และการแปรผลข้อมูลที่ได้ ไม่ถูกต้อง ครูผู้สอนจึงต้องเสริมใบงาน ใบกิจกรรม และใบความรู้ ในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียน ร่วมกับโปรแกรม Microsoft Excel เพื่อช่วยในการคำนวณค่าทางสถิติ การสร้างกราฟนำเสนอข้อมูล ทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการสร้างความคิดรวบยอดทางสถิติได้ดีและถูกต้องมากขึ้น ดังนั้น ครูผู้สอน จึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าท้าย โดยการสร้างชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติเบื้องต้น ร่วมกับการใช้โปรแกรม Microsoft Excel ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
เรื่อง สถิติ 1 วันที่ 3 มีนาคม 2568
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน........19....ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
รายวิชา คณิตศาสตร์ (พื้นฐาน) ระดับชั้นม.1 จำนวน.......12....ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา เพิ่มพูน ระดับชั้น ม.1 จำนวน.......2.....ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ลูกเสือ เนตรนารี ระดับชั้น ม.1 จำนวน.......1.....ชั่วโมง/สัปดาห์
Homeroom ระดับชั้น ม.1/1 จำนวน.......1.....ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมชุมนุม "การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก" จำนวน.......1..... ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน .....9..... ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน......4......ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน.......4.....ชั่วโมง/สัปดาห์
รวมจำนวนชั่วโมง 34 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน........21....ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
รายวิชา คณิตศาสตร์ (พื้นฐาน) ระดับชั้นม.1 จำนวน.......15....ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา เพิ่มรู้ ระดับชั้น ม.1 จำนวน.......2.....ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา ลูกเสือ เนตรนารี ระดับชั้น ม.1 จำนวน.......1.....ชั่วโมง/สัปดาห์
Homeroom ระดับชั้น ม.1/1 จำนวน.......1.....ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมชุมนุม "การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก" จำนวน......1..... ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ......9..... ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน.......4......ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน.......4.....ชั่วโมง/สัปดาห์
รวมจำนวนชั่วโมง 35 ชั่วโมง/สัปดาห์